Phải làm sao khi bị mất ngủ kéo dài?

Mất ngủ kéo dài phải làm sao là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay. Mất ngủ khiến cơ thể thể mệt mỏi, tinh thần uể oải và hiệu quả công việc giảm sút. Do đó, cần phải nhanh chóng tìm được hướng khắc phục.

Mất ngủ kéo dài cần thăm khám để xác định nguyên nhân

Khi bị mất ngủ kéo dài cần nhanh chóng thăm khám
Khi bị mất ngủ kéo dài cần nhanh chóng thăm khám

Rất nhiều người bị mất ngủ kéo dài do gặp phải các bệnh lý nguy hiểm. Chính vì thế nên thăm khám càng sớm càng tốt để có hướng điều trị bệnh phù hợp. Mất ngủ nên khám tại các chuyên khoa tâm thần của các bệnh viện. Tại đây, bằng kinh nghiệm và máy móc hiện đại, tình trạng bệnh của bạn sẽ nhanh chóng được xác định nguyên nhân cũng như có hướng điều trị phù hợp.
Một số địa chỉ khám bệnh mất ngủ kéo dài bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Mất ngủ kéo dài cần uống thuốc điều trị

Có nhiều loại thuốc để điều trị bệnh mất ngủ kéo dài. Trong đó, một số nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhất là:

Thuốc ngủ: 

Sử dụng thuốc kháng sinh là cách giúp bạn nhanh chóng ngủ được
Sử dụng thuốc kháng sinh là cách giúp bạn nhanh chóng ngủ được

Một số thuốc phổ biến: Zolpidem, Phenobarbital. Nhóm thuốc này được đánh giá có tác dụng mạnh nhưng lại dễ gây nên hiện tượng nhờn thuốc. Những đối tượng bị mất ngủ ngắn ngày và mức độ không quá trầm trọng được khuyên nên dùng thuốc này.
Một số tác dụng phụ có thể gặp trong quá trình sử dụng: đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa...

Thuốc kháng histamin: 

Một số loại thuốc thuộc nhóm này: Clorpheniramin, Promethazine, Dimedrol. Thuốc này mang tới hiệu quả mạnh. Những đối tượng bị mất ngủ do ngứa, tổ đỉa, hắc lào.. thì thường được kê đơn thuốc chữa mất ngủ này. Trong quá trình sử dụng nên dùng đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thuốc bình thần:

Một số loại thuốc thường dùng: Clonazepam, Rotunda, Diazepam, Bromazepam,.. Người bệnh sẽ có được giấc ngủ ngay lập tức. Thuốc này cũng chỉ nên áp dụng cho những người bị mất ngủ ngắn ngày và tình trạng còn nhẹ.

Mất ngủ kéo dài cần xây dựng những thói quen tốt cho giấc ngủ

Tập luyện thể dục là cách giúp người bị mất ngủ có được giấc ngủ ngon
Tập luyện thể dục là cách giúp người bị mất ngủ có được giấc ngủ ngon

Phải làm sao khi bị mất ngủ kéo dài thì tự xây dựng cho mình những thói quen tốt có lợi cho giấc ngủ là vô cùng quan trọng.  Một số thói quen bạn cần hoàn thiện mỗi ngày:

Đi ngủ và thức dậy đúng giờ: Thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ giúp bạn có thể hình thành cho mình một chiếc đồng hồ sinh học cho giấc ngủ. Những người bị mất ngủ kéo dài thường xuyên gặp phải cảm giác trằn trọc, khó ngủ khi lên giường nên chắc chắn việc có thể ngủ ngay là rất khó. Sáng hôm sau do ngủ muộn lại muốn nằm thêm nên không muốn dậy sớm. Nhưng, hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định. Não bộ của bạn sẽ dần hình thành thói quen tốt.

Không sử dụng cafein: Uống cafein khiến cho não bộ hưng phấn và bạn sẽ khó có được ngủ ngon. Điều này nếu lặp đi lặp lại sẽ khiến bạn bị mất ngủ kéo dài mà đôi khi chẳng biết nguyên nhân là gì.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày: So với người trẻ tuổi thì người già có xu hướng ít vận động hơn do xương khớp yếu hơn và cơ thể có xu hướng lười vận động. Đây cũng chính là một nguyên nhân điển hình gây nên bệnh mất ngủ người già. Tập thể dục là cách để điều trị nhiều bệnh lý trong đó có mất ngủ. Khi tập thể dục cơ thể một người được kích thích hormone hạnh phúc, bạn vì thế sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cũng không nên tập luyện quá sức vì đây cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ mỗi đêm.

Khi bị mất ngủ kéo dài khiến cơ thể một người mệt mỏi, uể oải, hiệu quả công việc giảm sút. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng này bằng việc thăm khám xác định nguyên nhân, uống thuốc và duy trì những thói quen tích cực cho giấc ngủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[VTC News] Phân biệt mất ngủ, khó ngủ và hướng cải thiện bằng Gnite

Người bị mất ngủ kéo dài nên dùng loại thuốc nào?

Những thói quen người bị mất ngủ kéo dài nên hình thành